วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ม้ากับอูฐ

ที่ผมเขียนบทความนี้ขึ้นเพราะหลายๆ คนคงสงสัยเหมือนผมว่าทำไมในทะเลทรายจึงมีม้าและอูฐ สัตว์ชนิดไหนมีข้อดีข้อเสียอย่างไร วันนี้ผมได้ไปหาข้อมูลมาและสรุปเป็นข้อดีข้อเสียมาให้ท่านผู้อ่านแล้วนะครับ
ผมขอเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับการขี่ม้าสักเล็กน้อยของผมก่อนเลยนะครับ สมัยเรียนมหาวิทยาลัยนั้นผมได้มีโอกาสได้ไปฝึกขี่ม้าเป็นเวลาประมาณหนึ่งเดือนที่ค่ายทหารแถวสนามเป้า ประสบการณ์นี้ทำให้ผมรู้เลยครับว่าการขี่ม้าให้ได้ดีนั้นมันไม่ได้ง่ายเลย มันต้องใช้ทักษะหลายอย่างมากในการที่จะผสานการเดินของม้าให้เป็นไปอย่างที่ใจเราต้องการ ประสบการณ์ขี่ม้าสำหรับผมนั้นถือว่าสนุกครับถ้ามีโอกาสผมก็อยากที่จะกลับไปขี่อีกครับ

อูฐและม้าเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทั้งคู่ และคนก็นำมันมาใช้เป็นพาหนะในการเดินทาง ซึ่งแต่ละชนิดนั้นก็มีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกันออกไปดังนี้ครับ

ข้อดีของอูฐ(ข้อเสียของม้า)
1. อูฐสามารถเดินทางได้เป็นเวลาหลายวันโดยไม่กินอาหารและน้ำ หสิ่งนี้เป็นสิ่งที่ต้องพิจารณาเป็นอันดับแรกเลยครับ หากจะเดินทางเป็นระยะทางไกลๆ   ส่วนม้านั้นเมื่อคุณขี่ไปได้สักครึ่งวันคุณจำเป็นต้องมีน้ำให้มันกินอยู่เสมอ



2. อูฐเป็นสัตว์ที่ค่อนข้างสงบเงียบและอ่อนโยนกว่าม้า สำหรับคนที่กลัวม้าจะรู้สึกว่าอูฐจะสงบเงียบและไม่น่ากลัว  สถานการณ์ที่ม้าเกิดการตื่นตระหนกสำหรับอูฐนั้นแทบจะไม่มีผลใดๆ เลย ถ้าหากม้าเกิดการตื่นตระหนกขึ้นมาม้าอาจจะสลัดคุณออกจากหลังของมันได้ครับ
ซึ่งเป็นสถานะการณ์ที่อันตรายมากๆ เลยเพราะสมัยที่ผมเรียนขี่ม้าอาจารย์ก็บอกกับผมว่าการตกจากม้านั้นสามารถทำให้เราเกิดความบาดเจ็บถึงขั้นสาหัสได้เลย
3. อูฐเป็นสัตว์ที่ฉลาดกว่าม้าในเรื่องของการอยู่ในสถานะการณ์ที่เสี่ยงภัย หากอูฐมันพบสถานการณ์ที่อันตราย อูฐสามารถที่จะพาตัวมันเองออกจากสถานการณ์นั้นได้  ส่วนม้าหากเชือกบังเหียนที่คอมันเกิดพันกันมันจะตื่นตระหนกและอาจเกิดอันตรายต่อผู้ที่อยู่ใกล้มันได้ แต่ถ้าเป็นอูฐมันจะสงบนิ่งและมันจะรู้ว่ามันควรจะทำอย่างไรต่อไป
4. อูฐสามารถแบกสัมภาระได้มากกว่าม้า ซึ่งหากคุณสังเกตุอานของอูฐจะถูกออกแบบให้มีพื้นที่ในการสะพายสัมภาระได้มากกว่าม้า  และอูฐมีความทึกทนมากกว่าม้าอีกด้วย ซึ่งข้อได้เปรียบในจุดนี้นั้นขึ้นอยู่กับการฝึกฝนของผู้ฝึกอูฐด้วย
5. เสียงดังที่เกิดจากการก้าวเดินของอูฐนั้นเงียบมากเมื่อเทียบกับม้า เพราะเท้าของมันค่อนข้างเรียบไม่จำเป็นต้องใส่เกือกเหมือนม้า ม้าจำเป็นต้องมีเกือกเพราะฉะนั้นจะเกิดเสียงดังในขณะที่ม้ากำลังวิ่ง ม้ามักจะร้องเวลามันวิ่งหรือเดิน ส่วนอูฐที่ผ่านการฝึกฝนที่เพียงพอมันจะไม่มีการร้องระหว่างการเดินเดินทางเลย เงียบมากเสียจนคุณจะสามารถได้ได้ยินเสียงใบไม้ร่วง หรือเสียงหมาหอนในคืนที่พระจันทร์เต็มดวงได้เลยครับ
6. อูฐไม่จำเป็นต้องใส่เกือกเหมือนม้า ข้อดีในเรื่องนี้ทำให้ลดค่าใช้จ่ายในการซื้อเกือกได้
7. หากอูฐของคุณผ่านการฝึกฝนที่ดีพอ มันสามารถทำเงินให้คุณได้มากกว่าม้า อูฐที่สามารถทำตามคำสั่งได้จะมีค่าตัวประมาณ 100$-400$ ต่อชั่วโมงเลยทีเดียว หรือ 500$-2000$ ต่อวัน
  ถึงแม้ว่ารายได้ส่วนนี้อาจมีมาไม่บ่อยนักแต่ผลตอบแทนถือว่าสูงมากต่อการจ่ายในหนึ่งครั้ง



ข้อดีของม้า(ข้อเสียของอูฐ)

1. ม้ามีการตอบสนองที่เร็วกว่าอูฐ เคลื่อนที่ได้คล่องตัวกว่า ถึงแม้อูฐจะถูกฝึกมาแล้วอย่างดีก็ตาม อูฐไม่เหมาะที่นำมาใช้ในการเลี้ยงสัตว์ ต้อนสัตว์ ล่าสัตว์
2. ม้าจะฝึกฝนง่ายกว่าอูฐ การฝึกฝนอูฐนั้นถือเป็นเรื่องที่ท้าทายมากๆ เลยเพราะมันด้วยนิสัยที่ค่อยข้างดื้อของมัน ในบางครั้งจะต้องใช้แรงกดดันมากพอสมควรในการสั่งอูฐให้ทำตามคำสั่ง


3. การจะหาครูฝึกม้านั้นง่ายกว่าหาครูฝึกอูฐ คุณลองจินตนาการหาครูฝึกม้าดูสิครับมันง่ายกว่าหาครูฝึกอูฐอยู่แล้ว เพราะม้าเป็นที่นิยมกว่าในหลายๆ พื้นที่ในโลก
4. ม้าสามารถขนส่งได้ทางรถบรรทุกเพราะความสูงของมันไม่สูงมากนัก แต่ถ้าเป็นอูฐแล้วคุณจำเป็นต้องสร้างรถบรรทุกที่ออกแบบมาพิเศษสำหรับบรรทุกอูฐเพราะมันมีความสูงค่อนข้างที่จะมากกว่าม้า
 
5. คุณสามารถหาอานม้าในราคาที่ถูกได้และอานม้ามือสองได้และราคาไม่แพง  หรือคุณไม่จำเป็นต้องใช้อานเลยก็ได้ แต่ถ้าเป็นอูฐแล้วอานที่ดีเป็นสิ่งที่จำเป็นมากๆ ซึ่งราคาของมันย่อมสูงด้วยเช่นกัน
6. เวลาที่คุณมีปัญหาเกี่ยวกับการฝึกฝนม้า คุณสามารถหาที่ปรึกษาได้ง่ายกว่าหาที่ปรีกษาในการฝึกฝนอูฐ แต่ถ้าเป็นอูฐแล้วในบางครั้งคุณจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้ที่จะแก้ปัญหามันด้วยตัวของคุณเอง
7. หากคุณมีปัญหาสุขภาพที่เกี่ยวกับม้า คุณสามารถหาสัตวแพทย์ที่ปรึกษาได้ง่ายกว่าสัตวแพทย์ที่เชี่ยวชาญทางด้านอูฐ ลองคิดดูหากคุณมีโรคที่เกิดจากอูฐ จะมีสัตวแพทย์สักกี่คนที่สามารถให้คำปรึกษากับคุณได้
8. อูฐต้องใช้ทักษาะการขี่ที่ซับซ้อนกว่าม้า เพราะด้วยนิสัยของมันที่ดื้อรั้น

เพิ่มเติม
ทั้งม้าและอูฐเป็นสัตว์ที่เลี้ยงลูกด้วยนม นมของสัตว์ทั้งสองกลุ่มสามารถนำมารับประทานได้และคุณประโยชน์ก็ไม่แพ้นมวัวเลยครับ และผู้ที่แพ้นมวัวก็ถือเป็นทางเลือกหนึ่งที่จะหาโอกาสดื่มนม

ซึ่งอูฐและม้าต่างมีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับผู้ขี่ว่า พื้นที่และการเดินทางนั้นเป็นอย่างไรครับ ส่วนตัวผมแล้วถ้าหากผมต้องเดินทางในทะเลทรายผมคงเลือกอูฐ แต่ถ้าเดินทางในป่าหรือทุ่งหหญ้าผมคงเลือกม้าครับ

ขอขอบคุณข้อมูล
http://camelphotos.com/CamelVsHorses.html
https://www.organicfacts.net/health-benefits/animal-product/camel-milk.html






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น